มารู้จักชนิดของกุ้งกันเถอะ

Last updated: 4 ก.ค. 2561  |  33537 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักชนิดของกุ้งกันเถอะ

มารู้จักชนิดของกุ้งกันเถอะ

กุ้งขาว
          ส่วนใหญ่เป็นกุ้งเลี้ยง บางคนก็เรียกว่า “กุ้งขาวเกษตร” หรืออาจเรียกตามชื่อสายพันธุ์กุ้ง เช่น “กุ้งขาวแวนนาไม” เป็นต้น ขนาดที่พบ มีตั้งแต่ขนาดใหญ่เท่าระดับฝ่ามือไปจนถึงขนาดเล็กกุ้งฝอย ลำตัวสีขาวอมเทา ปลายหางแดง ราคาไม่สูงมาก หาซื้อได้ง่ายตามตลาดสดและซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ร้านขายอาหารส่วนใหญ่มักนิยมใช้กัน เมนูที่เหมาะในการทำอาหาร เช่น ข้าวผัดกุ้ง, กุ้งชุบแป้งทอด, กุ้งคั่วเกลือ, เมนูยำและผัดต่างๆ
 

                                                                                                                       

กุ้งแชบ๊วย
          เป็นกุ้งธรรมชาติ ที่เติบโตในทะเล ลำตัวสีขาวขุ่น อมเหลือง ขาสีเหลือง เนื้อแน่นกว่ากุ้งขาวเกษตร ราคาสูงกว่า ขนาดที่พบมีตั้งแต่ใหญ่ขนาดเท่าฝ่ามือไปจนถึงขนาดเล็ก มักนิยมใช้ในภัตตาคารอาหารจีน เนื้อแน่น สับแล้วจะเหนียว เลยมักนิยมใช้ในเมนูติ่มซำ เมนูที่เหมาะในการทำอาหาร เช่น กุ้งอบวุ้นเส้น, กุ้งเผา, กุ้งชุปแป้งทอด, ติ่มซำ, ต้มยำ, กุ้งทอดซอสมะขาม
 
                                                                                                                      
                                                                                                                          
 

กุ้งลายเสือ
          ลำตัวสีน้ำตาลอ่อน มีแถบสีน้ำตาลพาดขวางบ้าง น้ำตาลอมแดงบ้าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแหล่งน้ำทะเลที่พบ กุ้งลายเสือส่วนใหญ่เป็นกุ้งธรรมชาติ เนื่องจากเลี้ยงได้ยาก
พบได้ตั้งแต่บริเวณชายฝั่งถึงระดับน้ำทะเลลึก มีขนาดใหญ่ตั้งแต่เกือบ 1 ฟุตไปจนถึงขนาดเล็ก บางคนก็จะเรียกว่ากุ้งสายพันธุ์นี้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก หรือเป็นกุ้งเลี้ยงว่า 
“กุ้งกุลาดำ”  กุ้งลายเสือมีไขมันอิ่มตัวน้อย  มีโอเมก้า 3 เยอะ มีธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินอี เนื้อแน่นกว่ากุ้งแชบ๊วย  ราคาค่อนข้างสูง เมนูที่เหมาะในการทำอาหาร
เช่น สเต็กกุ้ง, กุ้งเผา, กุ้งอบเนย
 
                                                                                                                        
 
กุ้งแม่น้ำ
          ลำตัวสีเขียวอมฟ้า  มีก้ามยาว  มีมันกุ้งเยอะ ซึ่งเป็นจุดเด่นของกุ้งชนิดนี้  กุ้งแม่น้ำเป็นได้ทั้งกุ้งเลี้ยงและกุ้งตามธรรมชาติ  ส่วนใหญ่กุ้งแม่น้ำที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก
ที่เราพบเห็นบ่อยๆ  ตามร้านบุฟเฟ่ต์  นั้นจะเป็นกุ้งเลี้ยง  ส่วนกุ้งแม่น้ำธรรมชาติ  เราจะสามารถพบได้ตามแม่น้ำและทะเลสาบต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
มีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 1 ฟุตขึ้นไปถึง ตัวเล็ก 3-4 นิ้ว ราคามีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับขนาด เมนูที่เหมาะในการทำอาหาร เช่น กุ้งเผา, กุ้งอบชีส, ต้มยำกุ้ง, กุ้งแม่น้ำคั่วเกลือ ส่วนมันกุ้งสามารถนำมาทำต้มยำ หรือผัดข้าวผัดได้
 
                                                                                                              

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้