วิธีการเก็บรักษาอาหารทะเลให้สด

Last updated: 15 พ.ย. 2562  |  74537 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเก็บรักษาอาหารทะเลให้สด

วิธีการเก็บรักษาอาหารทะเลให้สด

          การเก็บรักษาอาหารทะเลสดจำพวก กุ้ง ปู ปลา ปลาหมึก หอย ไว้ให้รับประทานได้นานขึ้น นอกเหนือจากคงความสดแล้ว ยังสามารถที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย วันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆมาฝากกันซึ่งจะส่งผลทำให้คุณยังคงสามารถรักษาความสดใหม่ พร้อมทั้งสามารถรักษารสชาติ ของอาหารทะเลแต่ละชนิดเอาไว้ได้  ส่วนจะมีเทคนิคดีๆ    อะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

เทคนิคการจัดเก็บรักษาอาหารทะเลให้สดเสมอ

  1. วิธีเก็บรักษา กุ้ง
             เมื่อคุณล้างทำความสะอาดกุ้งเรียบร้อยแล้ว และต้องการเก็บรักษากุ้งเอาไว้  ควรเก็บไว้ในถุงพลาสติก หรือ กล่องพลาสติกที่ปิดสนิท แล้วนำไปใส่ไว้ในตู้เย็น โดยเฉพาะในจุดที่เย็นมาก ๆ ในกรณีการเก็บรักษากุ้งรูปแบบนี้  จะทำให้คุณสามารถเก็บรักษากุ้งไว้ได้ประมาณ 1 – 3 วันค่ะ
  2. วิธีเก็บรักษา ปู
              ในกรณี ปูสด  เมื่อปูขึ้นจากน้ำนาน ๆ  เนื้อปูมักจะเริ่มเปลี่ยนสภาพและแตกต่างไปจากเดิมทันที  หากคุณได้ปูสดมา แนะนำว่าให้ทำการปรุงแต่งทันที  แต่ถ้าหากต้องทำการจัดเก็บปู  ควรนำปูมานึ่งเสียก่อน หลังจากนั้นให้คุณนำปูใส่กล่องถนอมอาหาร แล้วนำไปใส่ตู้เย็น  หากกักเก็บทั้งตัว จะสามารถอยู่ได้ประมาณ 2 – 3 วัน แต่ถ้าหากกักเก็บเป็นเนื้อแกะแล้ว จะอยู่ได้ประมาณ 3 – 4 วันด้วยกันค่ะ
  3. วิธีเก็บรักษา ปลา 
              ผ่าท้อง เอาไส้ออก ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า นำไปแช่ในน้ำแล้วใส่กล่องเก็บในช่องแช่แข็งที่อุณหภูมิตั้งแต่ -17 องศาเซลเซียสลงไป สามารถเก็บไว้นาน 4-6 เดือน หากต้องการนำมาทำอาหาร ให้ย้ายมาใส่ไว้ในตู้เย็นช่องปกติ 1 คืน เพื่อละลายน้ำแข็ง แล้วยกออกจากน้ำเมื่อต้องการนำไปทำอาหาร
  4. วิธีเก็บรักษา ปลาหมึก
            ล้างน้ำทำความสะอาด        (ล้างบ่อยๆจะไม่มีกลิ่นคาว) ใส่กล่องถนอมอาหาร หรือจะทำการห่อฟิล์มแน่นๆ ก็สามารถทำได้  หลังจากนั้นให้นำปลาหมึกไปแช่ในตู้เย็นที่มีความเย็นสูง  หากแช่ปลาหมึกทั้งตัว จะสามารถอยู่ได้นาน 2 – 3 วันด้วยกัน แต่ถ้าหากล้างและทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว จะสามารถเก็บได้นานถึง 4 วันเลยทีเดียวค่ะ
  5. วิธีเก็บรักษา หอย    
             หอยเป็นๆ     ถ้าเราแช่เย็นให้ถูกต้องมันก็จะยังไม่ตาย หมายถึงพวกหอยแมลงภู่ หอยลาย หอยกาบ ให้ใช้ทิชชู่เปียกน้ำหมาด ๆ ห่อพวกหอยเป็น ๆ เอาไว้ แล้ววางบนชาม จากนั้นเอาไปแช่ไว้ในตู้เย็นอุณหภูมิประมาณ 1-4 องศาเซลเซียส หอยจะรอดชีวิตได้ถึง 10 วัน แต่ห้ามปิดฝานะเดี๋ยวจะหายใจไม่ออก ส่วนเนื้อหอยเชลล์ ต้องใช้ชามมีรูมาใส่น้ำแข็งแล้ววางหอยลงไป ใช้ทิชชู่ชุบน้ำหมาด ๆ คลุมไว้ แล้วเอาชามมีรูวางบนภาชนะอื่นอีกที จากนั้นเอาเข้าฟรีซ หอยจะรอดได้ถึง 2 วัน ล้างทำความสะอาด เพื่อกำจัดเศษตะกอนต่างๆ ขั้นตอนนี้จะรู้ได้ว่าหอยที่ซื้อมานั้นสดหรือไม่สด

             หอยที่สดเมื่อโดนน้ำก็จะปิดฝาทันทีนำไปแช่น้ำเย็นผสมเกลือเล็กน้อย และหมั่นคนบ่อยๆ เพื่อให้ตะกอนที่อยู่ภายในหลุดออกมา หรือจะคายสิ่งสกปรกออกมาจนหมด จากนั้นให้นำไปแช่ตู้เย็นต่ออีกสักพัก แล้วลองสุ่มหยิบออกมาว่ายังมีเศษตะกอนเหลืออยู่มั้ย อาจใช้แปรงสีฟันขัดออก จากนั้นนำไปใส่ตู้เย็นหรือนำไปปรุงอาหารต่อไป

 

           ที่มาข้อมูล :

           *www.maeban.co.th

           *www.siamcooking.net

           *www.rakbankerd.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้